Kinh nghiệm mở đại lý sơn cho người mới bắt đầu
Mục lục (Click để chuyển nhanh)
Mở đại lý sơn – Tham khảo ngay kinh nghiệm từ Hanatech – Đơn vị chuyên setup và lắp đặt giá kệ cho cửa hàng đại lý Sơn
Bất kể là công việc gì thì khi mới bắt tay vào làm bạn đều sẽ gặp phải những khó khăn ban đầu, mà nhất là khi kinh doanh thì những khó khăn đó lại càng nhiều và nan giải hơn, và việc mở một đại lý sơn cũng vậy. Đây tưởng chừng như là một công việc rất đơn giản, song nếu bạn là người mới kinh doanh và chưa có nhiều kinh doanh thì nó cũng không hề dễ dàng.
Tuy nhiên, cũng đừng quá lo lắng, nếu bạn có một sự chuẩn bị đầy đủ, tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước, cùng với đó là một chiến lược kinh doanh thông minh, thì nhất định bạn cũng sẽ gặt hái được “thành quả”.

Để mở một đại lý kinh doanh sơn thì sẽ những cần thủ tục và điều kiện gì?
1. Điều kiện để mở một cửa hàng đại lý sơn
- Có đủ số vốn cho kinh doanh
Đây là điều kiện tiên quyết, bắt buộc phải có để bạn có thể mở được một đại lý bán sơn, bởi những khoản chi phí ban đầu để mở một cửa hàng bán sơn là khá lớn. Và nếu như bạn có đủ số vốn kinh doanh cần thiết, thì có thể trở thành đại lý cấp 1 của hãng sơn và cũng sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi lớn từ các chương trình khuyến mại mà hãng tổ chức.
- Có mặt bằng kinh doanh để mở đại lý sơn

Mặt bằng kinh doanh nên nằm trên những con đường lớn, có hệ thống giao thông thuận tiện và đông người qua lại sẽ có lợi nhất cho việc mở cửa hàng đại lý bán sơn. Bên cạnh đó, diện tích của mặt bằng cũng phải đủ lớn để có thể trưng bày nhiều loại sơn khác nhau cho khách hàng tham khảo.
- Đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra hàng tháng
Đây là điều mà bạn cần phải nắm rõ khi muốn kinh doanh đại lý bán sơn. Bởi khi đã mở một cửa hàng bán sơn cho một nhãn hàng nhất định, thì bạn phải luôn đảm bảo có thể hoàn thành được các chỉ tiêu được đặt ra, để có thể làm đại lý lâu dài cho nhãn hiệu đó.
2. Những thủ tục cần làm để mở một đại lý sơn

Người chủ kinh doanh hay người đại diện cho cửa hàng sẽ có nhiệm vụ gửi giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến phòng Đăng khí kinh doanh của quận, huyện – nơi mà bạn dự định sẽ mở cửa hàng kinh doanh sơn.
Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, phòng Đăng khí kinh doanh của quận, huyện sẽ trao cho bạn giấy biên nhận. Và trong vòng 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được giấy biên nhận, bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Tư vấn dành cho bạn: Khi muốn mở đại lý sơn thì cần chuẩn bị bao nhiêu vốn?

Theo như kinh nghiệm mở đại lý sơn mà nhiều chủ cửa hàng chia sẻ lại, thì số vốn cần có để mở một đại lý sơn cấp 1 là từ khoảng 100 – 200 triệu, còn một đại lý cấp 2 thì sẽ cần từ khoảng 40 – 80 triệu. Số vốn này sẽ được dùng để đầu tư vào nhiều khoản mục khác nhau như:
1. Chi phí mặt bằng, mua thiết bị, thuê nhân viên và marketing cho của cửa hàng
Nếu bạn chưa có sẵn mặt bằng, thì chắc chắn sẽ phải mất một khoản chi phí để thuê mặt bằng, và mặt bằng càng đẹp thì chi phí thuê sẽ lại càng đắt. Đi kèm với đó chính là chi phí để sửa sang mặt bằng và mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho công việc kinh doanh cũng như trưng bày các sản phẩm sơn như: Giá kệ bày hàng, máy tính, hệ thống camera,…
Ngoài ra, bạn cũng phải dự trù một khoản chi phí để chi trả cho đội ngũ nhân viên kinh doanh, nhân viên kế toán, nhân viên bán hàng.
Thêm vào đó, để công việc kinh doanh đại lý sơn được thuận lợi, bạn cũng cần phải có thêm chi phí để marketing cho cửa hàng như: làm bảng hiệu, banner quảng cáo, xây dựng website riêng cho đại lý sơn, quảng cáo trên Google Adwords để thu hút khách hàng đến với cửa hàng của bạn.

2. Chi phí để nhập hàng hóa ban đầu
Đây được coi là một trong những khoản chi phí lớn nhất để mở một đại lý kinh doanh sơn. Dự tính chi phí để nhập hàng hóa ban đầu cho một cửa hàng sơn sẽ rơi vào khoảng từ 80 – 100 triệu đồng (Tùy vào quy mô của từng cửa hàng mà mức phí sẽ dao động khác nhau)
Và một lời khuyên dành cho bạn đó là hãy nhập đa dạng nhiều các loại sơn với các dòng sản phẩm khác nhau, để khách hàng có nhiều sự lựa chọn cho mình.
3. Chi phí dự phòng cho kinh doanh
Bạn nhất định đừng bỏ qua khoản chi phí này khi kinh doanh bất cứ mặt hàng gì nhé, bởi nó sẽ giúp bạn “chữa cháy” cho rất nhiều vấn đề có thể phát sinh sau này trong việc kinh doanh đó. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị một khoản vốn dự phòng khoảng từ 50 triệu dự phòng trở lên, để công việc kinh doanh cửa hàng sơn của bạn luôn hoạt động hiệu quả nhất nhé.
Chia sẻ những kinh nghiệm “xương máu” để mở một đại lý sơn cho bạn
1. Hãy bắt đầu bằng việc khảo sát thị trường
Theo như kinh nghiệm được chia sẻ từ nhiều người đã và đang kinh doanh sơn nước, sơn tường thì đây là một công việc vô cùng quan trọng. Việc này sẽ giúp bạn biết được khu vực mà mình định kinh doanh đã có cửa hàng sơn nào hay chưa? Họ chủ yếu kinh doanh những loại sơn gì? Mức giá trung bình của các loại sơn đó là bao nhiêu? Hay khu vực đó có tập trung đông dân cư hay không? …

Từ việc khảo sát về thị trường đó, bạn sẽ có được câu trả lời cho mình rằng có nên hay không mở một đại lý sơn tại một khu vực nhất định mà bạn đã chọn.
2. Hãy tìm kiếm những nhà phân phối sơn có chất lượng cao và giá tốt
Trong việc kinh doanh nói chung hay mở đại lý sơn nói riêng thì việc tìm kiếm một nguồn hàng chất lượng luôn đặc biệt quan trọng, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới danh tiếng cửa hàng của bạn. Hơn nữa, ngoài việc đảm bảo về chất lượng của sản phẩm thì giá cả cũng là một yếu tố mà bạn không thể bỏ qua khi chọn lựa nhà phân phối sơn.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, có hàng chục các hãng sơn lớn nhỏ khác nhau, và về cơ bản thì sẽ được chia thành các loại như sau:
- Loại 1: Hãng sơn thương hiệu nổi tiếng như: Akzonobel (Dulux, Maxilite), 4Orange (Mykolor, Spec, Expo, Boss), Jotun, Toa, Nippon, Kova, ..
- Loại 2: Hãng sơn mới có tốc độ phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, có tiềm lực tài chính lớn như Koto Paint
- Loại 3: Hãng sơn lâu năm trong ngành như: Jymec, Bạch Tuyết, Alex, Đại Bàng
- Loại 4: Sơn mới, không có thương hiệu và phát triển tự phá. Loại sơn này thường có giá rẻ, chiết khấu cao tuy nhiên chất lượng lại rất kém.
Lưu ý: Để có thể chọn lựa được một hãng sơn phù hợp cho cửa hàng hàng của mình thì bạn có thể căn cứ vào 3 yếu tố sau đây:
- Thương hiệu: Nến bạn lựa chọn những hãng sơn đã có thương hiệu sẽ là một lợi thế cực lớn cho đại lý kinh doanh sơn của mình. Vì hình ảnh thương hiệu của hãng sơn đó đều đã được phần lớn người tiêu dùng biết rõ, nên việc bán hàng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.
- Chất lượng: Để việc kinh doanh luôn phát triển bền vững, thì bạn nên đặt yếu tố chất lượng của sản phẩm lên trên hết khi chọn lựa môt nhà cung ứng. Bạn cần phải kiểm tra và đánh giá chất lượng của sơn thường xuyên, để đảm bảo rằng sẽ không có bất cứ vấn đề gì khi sản phẩm được chuyển tới tay khách hàng.
- Mức chiết khấu: Chắc chắn rằng mức chiết khấu của mỗi hãng sơn sẽ có sự khác biệt, vì thế nên đây cũng chính là một yếu tố để bạn cân nhắc nên chọn lựa hãng sơn nào cho phù hợp mà vẫn đảm bảo về chất lượng sản phẩm.
3. Tận dụng tối đa các kênh bán hàng
Ngoài ra, để cửa hàng kinh doanh sơn của bạn có thể dễ dàng tiếp cận tới khách hàng thì bạn nên tận dụng cả các kênh bán hàng Online như Facebook, Zalo, Shopee, hoặc có thể đầu tư thiết kế hẳn một website bán hàng riêng để nâng cao được độ chuyên nghiệp cũng như uy tín cho cửa hàng của mình.
Mách cho bạn 3 lời khuyên để mở một đại lý kinh doanh sơn thành công
1. Khéo léo trong việc trưng bày sản phẩm
Để việc kinh doanh có thể phát triển bền vững và thu hút được khách hàng, ngoài việc phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm thì bạn cũng cần phải thật khéo léo trong việc sắp xếp và trưng bày hàng hóa tại cửa hàng.

Đương nhiên, một cửa hàng bán sơn sạch sẽ, được bài trí vừa khoa học, vừa bắt mắt lại có đa dạng các loại sản phẩm sẽ luôn trở nên vô cùng thu hút đối với con mắt của người tiêu dùng rồi. Và một trong những công cụ không thể thiếu để việc trưng bày sản phẩm được khoa học nhất đó chính là các mẫu giá kệ trưng bày sơn như: kệ siêu thị tôn liền, kệ tôn đục lỗ, kệ tôn lưới, kệ sắt V lỗ,… Đây sẽ là những mẫu kệ mà bạn có thể sử dụng để biến đại lý sơn của mình trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng hơn với khách hàng.
2. Áp dụng các mức chiết khấu và quà tặng đặc biệt
Chi phí luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều khách hàng, và tâm lý của người mua đó là luôn muốn mua hàng với một mức giá tốt nhất. Vì vậy, chủ cửa hàng nên thường xuyên đưa ra những chương trình ưu đãi cho những dịp đặc biệt như lễ tết, ngày kỉ niệm,… để thu hút nhiều hơn sự chú ý của khách hàng.
3. Hãy sử dụng các phần mềm để quản lý bán hàng
Một lời khuyên nữa dành cho bạn để việc mở đại lý sơn có thể kinh doanh thành công, đó là hãy tập trung vào cả việc quản lý hàng hóa. Và với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực công nghệ thông tin như hiện nay, thì việc áp dụng chúng vào quản lý kinh doanh là một điều tất yếu. Vì thế nên hãy sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để giúp cho việc kinh doanh cửa hàng sơn của bạn đạt được hiệu quả tốt hơn.
Kệ siêu thị Hanatech – Đơn vị sản xuất và lắp đặt giá kệ trưng bày cho cửa hàng đại lý sơn uy tín
Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để mở một đại lý kinh doanh sơn. Và nếu bạn cần được tư vấn kỹ lưỡng hơn để chuẩn bị cho việc mở cửa hàng sơn của mình, hay cần mua sắm các thiết bị để phục vụ cho việc kinh doanh sơn như giá kệ thì hãy liên hệ ngay với Hanatech chúng tôi qua số hotline 036 912 4565 để được tư vấn chi tiết nhé. Dưới đây, quý khách có thể tham khảo các mẫu kệ trưng bày sơn mà Hanatech lắp đặt cho khách hàng nhé :



Quý khách đang cần mở đại lý hoặc cửa hàng sơn, cần Setup các mẫu giá kệ trưng bày sơn cho cửa hàng của mình. Liên hệ ngay với Hanatech nhé :
CÔNG TY TNHH HANATECH – KỆ SIÊU THỊ HANATECH

- Trụ sở Chính : 68A/81 Phan Đăng Lưu, Long Bình Tân, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
- Trụ sở Miền Bắc : Ngõ 13 – Phố Hồng Mai – Quận Hai Bà Trưng – Hà Nội
- Trụ sở tại TPHCM : 936 Lê Đức Thọ – P15 – Quận Gò Vấp – TP.Hồ Chí Minh
- Trụ sở Miền Tây : Số 1 Nguyễn Văn Linh, P.Long Tuyền, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ
- Điện thoại: 0369124565
- Email: hanatechvn.com@gmail.com